เมื่อลูกไปไหนไม่ได้ ทางเดียวที่ปลอดภัยคือ "บ้าน"

Last updated: 13 มี.ค. 2567  | 

เมื่อลูกไปไหนไม่ได้ ทางเดียวที่ปลอดภัยคือ "บ้าน"

โต๊ะศิลปะต้องมนตรา
  1. โต๊ะ : โต๊ะที่ไม่ล้ำค่า มั่นคงแข็งแรง ควรทนกาวร้อนๆและปากกามาร์กเกอร์ได้ดี อาจปูพลาสติกให้ติดกับโต๊ะ ใช้เทปแปะขอบพลาสติกใต้โต๊ะจะได้ไม่ขยับไปมา
  2. เก้าอี้ : มีพนักพิง ไม่ล้มง่าย ไม่ใช่ของล้ำค่า (ศิลปินตัวน้อยอาจนำสีหรือกาวมาตกแต่งให้)
  3. พื้น : ปูพรมเก่าๆ หรือแผ่นไวนิลใต้โต๊ะ
  4. เด็ก : แขวนเสื้อเชิ้ตแขนสั้นของผู้ชาย ไว้ที่ราวหรือตะขอ (เพื่อเป็นผ้ากันเปื้อน)
  5. ผนัง : ถ้าโต๊ะติดกับผนังให้ใช้กระดาษม้วนสีน้ำตาลปิดผนังไว้
อุปกรณ์อลังการงานสร้าง
  1. งานระบายสี : สีน้ำ, สีโปสเตอร์, สีอะคริลิก, สีสามมิติ, สีทามือ, พู่กันด้ามใหญ่, พู่กันด้ามเล็ม, พู่กันโฟม, ฟองน้ำที่ตัดเป็นรูปร่างเพื่อทำที่ปั๊ม
  2. งานเขียน : ปากกามาร์กเกอร์แบบล้างออก, สีเทียน, ดินสอสีแบบระบายน้ำได้,  ปากกาเมจิชาร์ปปี้ทุกสี, ถ่าน, ปากกาสีดำเอาไว้ตัดเส้น, ปากกาไฮไลท์, ดินสอร่างรูป, ปากกามาร์กเกอร์เขียนกระดาน (ใช้เทปพันไว้เพื่อแยกความแตกต่าง), ดินสอ 2B,  ปากกาเจลสำหรับเขียนบนกระดาษสีดำ
  3. งานพื้นผิว : กระดาษขาวและสี, กระดาษที่มีกรอบสวย, ถุงกระดาษสีน้ำตาล, กระดาษม้วนสีน้ำตาล, กระดาษโพสอิท, กระดาษเขียนโน๊ต, กระดาษกล่อง, กระดาษห่อของขวัญ, กระดาษฟอยล์, กระดาษโปสเตอร์, ซองจดหมาย, ผ้าใบ, บล็อกไม้, หินจากแม่น้ำ, กระจก, กระดาษไวท์บอร์ด, เศษผ้า, กระดาษทราย, สมุดระบายสี, ผ้าสักหลาด, กระดาษสีดำใช้กับปากกาเจล, สมุดจดเล่มเล็ก
  4. งานต่อติด : กาวแท่งหลายๆแท่ง กาวสีขาวยี่ห้อเอลเมอร์, ปืนกาวร้อนกับกาวตราช้าง (อยู่ในความดูแลใกล้ชิด), กาวผ้า, เครื่องเย็บกระดาษ, หมุดที่เจาะรูและห่วง, สก็อตเทป, เทปสองหน้า, เทปตกแต่ง, เทปปิดกล่องแบบใส, เทปกาว, เทปพันสายไฟหลายสี
  5. งานของประดับ : ตาดุ๊กดิ๊ก, ลวดกำมะหยี่, กากเพชร (ใช้ระวังด้วย), เศษกระดาษสี (ระวังคูณสอง), สติกเกอร์ที่ปั๊มยาง, พิมพ์ลายฉลุ, ไหมพรม, เชือก, ด้ายปักผ้า, ดินน้ำมัน, ดินโพลีเมอร์, เศษผ้า, แคตตาล็อกสินค้า, นิตยสาร, พู่ปอมปอม, ริบบิ้นลูกไม้แบบซิกแซก, ไม้ไอติม
  6. งานเก็บของ : กระป๋องเปล่าที่เหมาะนำมาใช้ใส่พู่กันและอุปกรณ์การเขียน ชั้นวางเหมาะนำมาวางใส่ตาดุ๊กดิ๊ก ลวดกำมะหยี่ กาวต่างๆ แขวนเชือกตากผ้าไว้พร้อมที่หนีบผ้าเพื่อแสดงงานศิลปะนอกโต๊ะ ชั้นว่างหนึ่งชั้นเพื่อวางงานศิลปะที่แขวนไม่ได้ ใช้แก้วก้นหนักๆ (แก้วเตี้ยที่ใช้ใส่ค็อกเทล) ใส่น้ำล้างพู่กัน วางดินน้ำมันบนถาดแบนหยิบมาใช้ได้เมื่อต้องการ
  7. งานสถานที่ : วางโต๊ะไว้ใกล้ตัว

ถึงเวลาเล่นแล้วววว
                    ความอัศจรรย์ของโต๊ะตัวนี้ คือ พร้อมใช้ตลอดเวลาอาจเริ่มจากอุกรณ์ไม่กี่ชิ้นก่อน เช่น สี ปากกา มาร์กเกอร์ กระดาษขาว กาว ตาดุ๊กดิ๊ก และค่อยๆเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ หยิบของเก่าที่เริ่มเก่าแล้วแทนที่ด้วยของใหม่
                     ทำให้ลูกๆประหลาดใจ ตื่นเช้าเจอกิ่งไม้เล็กๆ เปลือกไม้ ใบมอน และลูกโอ๊กบนโต๊ะ และอาจจะมาเจอแม่นั่งประดิษฐ์บ้านนางฟ้าอยู่ ลูกอยากมานั่งทำด้วยไหมนะ เก็บหินผิวเรียบมาระบายสี ทำเป็นที่ทับกระดาษหรือนำมาติดกาวแล้วทำเป็นประติมากรรมได้
                    จัดโต๊ะใหม่ทุกเดือน พอคนในบ้านเริ่มไม่สนใจโต๊ะ ให้หาของใหม่ๆมาวางบนโต๊ะ บ้านที่คับแคบจนไม่อาจตั้งโต๊ะศิลปะเช่นนี้ได้ ให้เอาอุปกรณ์ไปเก็บในตู้ที่มีช่อง ลิ้นชักและชั้นวางของแทน


ขอบคุณเรื่องราวจากหนังสือ The Breave Learner นักกล้าเรียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้