“งาดำ” ธัญพืชเมล็ดจิ๋ว แต่คุณประโยชน์แจ๋ว!

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

“งาดำ” ธัญพืชเมล็ดจิ๋ว แต่คุณประโยชน์แจ๋ว!

                    ฝักอวบเต่งสีเขียวอ่อนที่มีงาดำเมล็ดจิ๋วนอนเรียงตัวกันอย่างสงบนิ่ง ภายในเมล็ดงาเล็ก ๆ เหล่านี้แฝงไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารมากมาย เหมือนเป็นของขวัญจากธรรมชาติ ซึ่งมนุษย์รู้จักการนำงาดำมาใช้ประโยชน์ ทั้งด้านโภชนาการและด้านความงามมาตั้งแต่หลายพันปีก่อน

                    ซองเดอร์เองก็เป็นบุคคลที่มองเห็นถึงความสำคัญของธัญพืชเมล็ดจิ๋ว จึงได้คัดสรรงาดำจากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดของประเทศไทย ซึ่งเติบโตบนผืนดินบริสุทธิ์ตามแนวทางเกษตรอินทรีย์ เพื่อนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย จากการที่ต้องเห็นบุคคลอันเป็นที่รักประสบกับโรคภัยที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีสารพิษเจือปน ซองเดอร์จึงได้สร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความรัก เพื่อส่งต่อไปยังผู้บริโภคด้วยความห่วงใยอย่างเต็มเปี่ยม

                    เมื่อเก็บเกี่ยวเมล็ดงาที่สมบูรณ์แล้ว ซองเดอร์จะนำเมล็ดงามาผ่านกระบวนการคั่วจนสุก และบดด้วยกรรมวิธีที่เป็นเคล็ดลับเฉพาะ เพื่อรักษาน้ำมันงาไว้ในเมล็ดให้ได้มากที่สุด จึงสังเกตได้ว่างาดำคั่วบดซองเดอร์จะไม่ได้มีลักษณะเป็นผงแห้ง ๆ เพราะยังคงมีน้ำมันเหลืออยู่ และน้ำมันนี่เองที่กักเก็บคุณประโยชน์อย่างมากล้นเอาไว้

                    จุดเริ่มต้นที่ซองเดอร์ได้นำงาดำมาสร้างผลิตภัณฑ์ นอกจากการสร้างสรรค์อาหารที่ปลอดภัยเพื่อให้ผู้บริโภคแล้ว ซองเดอร์ยังมีส่วนในการช่วยเหลือชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพให้เกษตรกรท้องถิ่น ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

เคล็ดลับการทานงาดำให้ได้ประโยชน์สูงสุด

                    องค์ประกอบสำคัญ 50-60% ในเมล็ดงา คือ “น้ำมัน” ที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า วิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิด เพราะฉะนั้นการรับประทานงาดำให้ได้ประโยชน์ที่สุด คือ “การเคี้ยว” เพื่อให้เมล็ดงาแตกออกจนสัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมและน้ำมันงาตามธรรมชาติที่จะออกมาคลุกเคล้ากับอาหารเพื่อเพิ่มความหอม เพิ่มรสสัมผัสบนทุกความอร่อยของคุณ อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการในมื้ออาหารอีกด้วย

ประโยชน์ของงาดำ

  1. มีแคลเซียมมากกว่านมวัวถึง 6 เท่า** ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน
  2. มีโอเมก้า 3-6-9 เป็นประโยชน์กับระบบสมองและหัวใจ ช่วยเพิ่มไขมันที่ดีให้กับร่างกาย
  3. อุดมด้วยวิตามินอี ช่วยบำรุงผิว และบำรุงผม เพราะมีกรดไลโนเลอิกที่ช่วยให้ผมดกดำ
  4. ช่วยลดคอเลสเตอรอล
  5. มีแร่ธาตุ และสารอาหารมากมาย เช่น แมงกานีส เหล็ก ทองแดง แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส และไทรนิน
  6. มีเส้นใยอาหาร และวิตามินบีรวม ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท
  7. มีสารเซซามิน ซึ่งมีงานวิจัยรายงานว่า ช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคข้อเสื่อม

** เป็นการเปรียบเทียบปริมาณแคลเซียมที่พบในนมวัว 220 มิลลิลิตร กับงาดำบด 2 ช้อนโต๊ะ 15 กรัม

                    ใครจะคาดคิดว่า งาดำเพียงเมล็ดเดียว จะเติบโตและส่งต่อความรัก ความห่วงใย และสุขภาพที่ยั่งยืนไปสู่ผู้คนอีกเป็นจำนวนมาก ด้วยประโยชน์ที่มากล้นของงาดำ ทำให้งาดำเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะกับบุคคลหลายประเภท ทั้งบุคคลทั่วไป บุคคลที่ต้องการฟื้นฟูร่างกาย ผู้สูงอายุ และบุคคลอื่นๆ

  สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิกเลย 

 

 

อ้างอิง

  1. สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์. (2021) มารู้จักงากันอีกสักหน่อย, สืบค้นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2564.
  2. Medthai. (2021) งาดำ สรรพคุณและประโยชน์ของงาดำ 29 ข้อ, สืบค้นเมื่อ 10 พฤษภาคม 2564.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้