หนูโตเกินกว่าจะทานอาหารเด็กแล้วนะ!

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

หนูโตเกินกว่าจะทานอาหารเด็กแล้วนะ!

                    กังวลหรือไม่? เมื่อลูกน้อยโตเกินกว่าจะทานอาหารเด็ก สำหรับเด็กช่วงอายุ 2 – 3 ปี เป็นช่วงที่ลูกเริ่มเรียนรู้ และตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง รสชาติของอาหารที่ต้องถูกปาก จะมีประโยชน์หรือไม่ลูกไม่รู้หรอก แต่คุณพ่อคุณแม่จะรู้และต้องการให้ลูกทานแต่ของดีใช่ไหม? แล้วของดีมีประโยชน์ที่ว่านั้น มันโดนใจลูกรักของคุณหรือไม่?

                    ในช่วงที่ลูกเริ่มทานอาหารเสริมครั้งแรก ลูกยังเล็กเกินกว่าจะตัดสินใจได้เอง คุณพ่อคุณแม่ก็จะเลือกอาหารที่บดละเอียดเพื่อให้ลูกสามารถทานได้ง่าย เพราะเด็กในวัยนี้ยังไม่มีฟัน แต่เมื่อเด็กน้อยโตขึ้น เริ่มมีฟันงอก ก็เริ่มที่จะเคี้ยวอาหารนิ่มๆ ได้ เริ่มรับรู้รสชาติ และเริ่มที่จะเลือกกิน ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ตามใจลูกน้อย ให้ทานอาหารที่มีสารปรุงแต่งมากเกินไปจนติดเป็นนิสัย ก็จะส่งผลไปถึงสุขภาพของลูกในอนาคตได้

 

ทำไมลูกถึงเลือกกิน?

                    คุณพ่อคุณแม่อาจคิดว่านี่คือปัญหาใหญ่ที่ยากจะรับมือ แต่เพียงแค่ทำความเข้าใจความคิดของลูก ก็จะจัดการกับปัญหานี้ได้ง่ายๆ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากสาเหตุเหล่านี้

  1. รสชาติอาหารไม่ถูกปาก เด็กเล็กมักจะติดรสชาติหวาน เมื่อถึงวัยที่ลูกน้อยเริ่มทานนมผงหรืออาหารเสริม บางยี่ห้ออาจมีรสชาติที่หวานถูกใจลูก แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องไม่ตามใจลูกจนทำให้ลูกติดการทานหวานไปโดยไม่รู้ตัว
  2. ลูกยังไม่หิว เมื่ออายุ 2 ขวบ เป็นวัยที่ลูกกำลังซน สนใจในสิ่งแวดล้อมรอบข้างมากกว่าการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ลูกทานไปเล่นไป หรือบางครั้งการให้ลูกทานอาหารว่างและนมจนอิ่มเกินไปก็ทำให้ลูกไม่อยากทานอาหารมื้อหลัก
  3. ปัญหาด้านสุขภาพ เมื่อลูกไม่ยอมทานอาหาร มีอาการกระวนกระวาย อาจเป็นไปได้ว่ามีอาการแพ้อาหาร หรือมีความผิดปกติของระบบประมวลผลทางประสาทสัมผัส (Sensory Processing Disorder) ทำให้ลูกมีความไวต่อรสชาติ กลิ่น หรือเนื้อสัมผัสของอาหารเป็นพิเศษ

                    จะเห็นได้ว่าการตามใจลูกก็มีส่วนให้ลูกกินยาก แถมอาจจะเลือกแต่ของที่อร่อยเพียงอย่างเดียว อาหารเสริมสำหรับเด็กที่มีความละเอียด เนื้อสัมผัสเละๆ ไม่อาจตอบสนองต่อความต้องการของลูกได้อีกต่อไป อาหารสำหรับผู้ใหญ่บางอย่างก็ไม่อาจให้ลูกทานได้ แล้วอะไรล่ะ? ที่ลูกจะทานได้ง่าย แถมได้ประโยชน์

                    อาหารยอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่มักจะเลือกให้ลูกทาน คือ โจ๊ก แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าโจ๊กที่ซื้อตามร้าน หรือโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อต่างๆ มีรสชาติที่เหมาะสำหรับลูก ไม่มีสารปรุงแต่ง และปลอดภัยต่อสุขภาพของลูก...

                    โจ๊กซองเดอร์ โจ๊กปลอดสารพิษที่ปรุงง่าย ได้สารอาหาร ที่สำคัญคือ มีผงซีอิ๊วแยกจากตัวข้าว ทำให้คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องรสชาติ เพราะสามารถปรุงได้ตามใจชอบ มีให้เลือกถึง 3 รสชาติด้วยกัน ทั้งผัก สาหร่าย และเห็ดหอม เนื้อข้าวไม่เละจนเกินไป ให้ลูกได้เคี้ยวเพลินๆ แถมยังสามารถฝึกลูกให้ทานผักไปได้ทีเดียว

                    แค่มีโจ๊กซองเดอร์ ก็อร่อยง่าย ได้คุณประโยชน์ ทานได้ทั้งลูกและคุณพ่อคุณแม่ แถมให้ลูกช่วยทำก็ได้ใช้เวลาครอบครัวไปด้วยกัน ที่สำคัญ การที่ลูกได้ลงมือปรุงอาหารเองจะช่วยให้พวกเขาเกิดความสนุกและอยากทานฝีมือตัวเองอีกด้วย!

  สั่งซื้อสินค้า คลิกเลย


 

อ้างอิง

  1. Sanook. (2019) ลูกเลือกกิน เป็นเด็กกินยาก จัดการอย่างไรให้อยู่หมัด, สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564.
  2. TheAsianParent. เชื่อเถอะ!! ปราบเด็กติดหวานไม่ใช่เรื่องยาก, สืบค้นเมื่อ 23 มิถุนายน 2564.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้