กินเจทั้งที ต้องกินแบบมีประโยชน์

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

กินเจทั้งที ต้องกินแบบมีประโยชน์

                    หลายๆ คนคงจะได้ยินคำว่า “กินเจ” และเห็นธงสีเหลืองที่มีคำว่า “เจ” ในทุกๆ ปี แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การกินเจคืออะไร? แล้วมีวิธีการอย่างไร? วันนี้ซองเดอร์จะพาทุกท่านเข้ามาสู่ “โลกของคนกินเจ”

                    “เทศกาลกินเจ” หรือ “เทศกาลถือศีลกินผัก” เป็นเทศกาลของชาวจีนที่นับถือ “ลัทธิเต๋า” ซึ่งนับถือเทพเจ้า เมื่อมีเภทภัยเกิดขึ้น ก็จะบูชาเทพเจ้า และงดเว้นการทานเนื้อสัตว์ งดเว้นการทำบาปทุกชนิด โดยจะกินเจเป็นเวลา 9 วัน ถือว่าเป็นการบูชาเทพเจ้าทั้ง 9 องค์ ที่เชื่อว่าเป็นผู้มารับเคราะห์แทน

                    นอกจากการงดทานเนื้อสัตว์แล้ว ผู้ที่กินเจยังคงถือศีล 8 และประพฤติตนอยู่ในความสำรวม คิดดี ทำดี ทำจิตใจให้สะอาดอีกด้วย แต่การงดทานเนื้อสัตว์ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทานผักได้ทุกชนิด เพราะการกินเจยังมีข้อห้ามเกี่ยวกับผักบางชนิด และยังมีข้อปฏิบัติที่ทำได้ไม่ยาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!

อาหารและเครื่องดื่มที่คนกินเจห้ามทาน!!
          1. เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น นม เนย ไข่
          2. ผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม ตระกูลหอม (เช่น หอมใหญ่ ต้นหอม) หลักเกียว (ผักของจีน) กุยช่าย และใบยาสูบ
          3. อาหารที่มีรสชาติจัดจ้าน ไม่ว่าจะเค็ม หวาน เปรี้ยว เผ็ด
          4. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
          5. สำหรับคนที่กินเจแบบเคร่ง ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับคนที่ไม่ได้กินเจ อีกทั้งยังต้องทานอาหารจากคนปรุงที่กินเจเท่านั้น
          Tips : การกินเจมีความคล้ายคลึงกับมังสวิรัติ นั่นคือการงดเว้นเนื้อสัตว์ แต่จะเคร่งครัดกว่า และต้องรักษาศีลไปพร้อมกันด้วย

                    ถึงแม้จะมีข้อห้ามในการจะกินเจ แต่มันก็ไม่ได้คงไม่ยากเกินไป โดยปกติเราจะกินเพื่อสร้างบุญ เพราะเป็นการละเว้นการฆ่าสัตว์ แต่ในปัจจุบันคนนิยมกินเจกันมากขึ้น ด้วยเหตุผลที่ว่า กินเจเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจถือว่าเป็นอาหารชีวิจิต ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ปรับสมดุลในร่างกาย และเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งถ้าออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยก็จะช่วยให้หุ่นกระชับอย่างแน่นอน

                    ไปดูอาหารที่ห้ามกินกันไปแล้ว ลองมาดูกันว่าเราสามารถกินอะไรได้บ้าง จริงๆ แล้วเราสามารถกินอาหารและเครื่องดื่มนอกเหนือจากที่ห้ามไปได้เลย เพียงแค่เลือกไปซื้อตามร้านขายอาหารเจ หรือถ้าไม่มั่นใจก็สามารถเลือกซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเองได้ อีกทั้งในปัจจุบันยังมีแบรนด์อาหารกึ่งสำเร็จรูปมากมายที่เหมาะสำหรับผู้ที่กินเจ ทำให้ผู้ที่กินเจสามารถหาซื้ออาหารเจได้ง่ายขึ้น และมีให้เลือกอย่างหลากหลาย

                    ซองเดอร์ เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผู้กินเจสามารถทานได้!! เพราะเราผลิตโดยปราศจากเนื้อสัตว์ และผลิตจากธัญพืชแท้ 100% อีกทั้งยังครอบคลุมทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และขนมสำหรับทานเล่น ให้ผู้ที่กินเจ “ได้บุญ ได้อิ่ม ได้สารอาหารครบ” และผลิตภัณฑ์ของซองเดอร์ยังมีความหลากหลายทางด้านรสชาติ ให้คุณเลือกสรรได้แบบไม่มีเบื่อ

                    กินเจปีนี้ กินทั้งทีต้องเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย ให้ซองเดอร์เป็นตัวเลือกของคุณ เลือกอาหารเจ เลือกซองเดอร์ อร่อย...เติมเต็มสุขภาพ สอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Line : @xongdur หรือคลิก Xongdur


 

อ้างอิง
Sanook. (2021) เทศกาลกินเจ 2564 เริ่มวันที่เท่าไร ควรเตรียมตัวอย่างไรกับเทศกาลกินเจ, สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2564.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้