เลือกทานให้ดี รอมฎอนนี้ก็ “เฮลธ์ตี้” ได้

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

เลือกทานให้ดี รอมฎอนนี้ก็ “เฮลธ์ตี้” ได้

                    การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ตามความหมายทางศาสนาของอิสลาม คือ การงดเว้นจากการกิน การดื่ม การเสพ การร่วมประเวณีระหว่างสามีภรรยา ตลอดจนการกระทำที่ขัดกับคุณธรรม ในช่วงตั้งแต่แสงอรุณขึ้นจนถึงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทำให้มีการรับประทานอาหารเหลือเพียง 2 มื้อหลัก!!

                    ซองเดอร์เลยอยากแนะนำ อาหารที่เหมาะในช่วงนี้ เพราะเมื่อทานอาหารได้น้อยมื้อ ก็จะไม่อยากออกแรงมาก เพื่อลดอาการหิวระหว่างวัน แต่เมื่อถึงเวลาที่ทานได้แล้ว หากทานแต่อาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูง ก็จะทำให้สะสมในร่างกาย กลายเป็นไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นจึงต้องเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีสารอาหารครบ เพื่อบำรุงร่างกายกันนะ

อาหารที่แนะนำช่วงถือศีลอด

  • ข้าวไม่ขัดสี อย่างข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท ฯลฯ เพราะมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อยู่ท้อง
  • โปรตีนคุณภาพอย่างไข่ไก่ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ ถั่วเปลือกแข็ง นมถั่ว ปลาทะเล ฯลฯ จะช่วยรักษากล้ามเนื้อ
  • ผักและผลไม้ที่มีน้ำมาก ชดเชยปริมาณน้ำในร่างกาย อย่างแตงโม สับปะรด ส้ม แตงกวา มะเขือเทศ ฯลฯ
  • อาหารย่อยง่ายเพื่อที่กระเพาะอาหารจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไป

อาหารที่ควรเลี่ยงช่วงถือศีลอด

  • อาหารไขมันสูงเกินไป อาทิ ของทอด เนื้อสัตว์ติดมัน แกงกะทิ เนย มาการีน ฯลฯ
  • อาหารรสจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด หรืออาหารแปรรูปโซเดียมสูง ยิ่งเพิ่มความกระหายน้ำ
  • ของหวานและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมมาก ให้พลังงานสูง แต่ไม่อยู่ท้อง
  • เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างชา กาแฟ น้ำอัดลม ทำให้ปัสสาวะบ่อย อาจหิวน้ำระหว่างวันมากขึ้น

ข้อแนะนำในการรับประทานอาหาร 2 ช่วงเวลาหลัก

  1. ซาโฮร คือ การรับประทานอาหารในช่วงเวลาก่อนแสงอรุณขึ้นของวันที่จะถือศีลอด ในมื้อนี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของผู้ถือศีลอด ควรเลือกรับประทานอาหารที่ทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน และดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อลดการขาดน้ำระหว่างวัน ที่สำคัญรับประทานอาหารเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของแต่ละบุคคล หากรับประทานอาหารมากและเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดอาการจุกเสียดและรู้สึกไม่สบายท้อง
  2. อิฟฏอร คือ การรับประทานอาหารในช่วงเวลาละศีลอดหลังจากที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว สำหรับอาหารในการละศีลอด ควรเริ่มด้วยอาหารเหลวย่อยง่าย หรือใช้การกินอินทผลัมเล็กน้อยกับน้ำเปล่าตามแบบฉบับของท่านศาสดานบีมูมฮัมมัดเพื่อเพิ่มพลังงานและปรับสภาพร่างกายก่อนรับประทานอาหารมื้อหลัก และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารมากเกินไป เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวกระเพาะอาหารจะมีน้ำย่อยออกมามาก การรับประทานอาหารอย่างรวดเร็วจะทำให้กระเพาะอาหารปรับตัวไม่ทัน ระบบย่อยอาหารแปรปรวน เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หากเกิดขึ้นบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารเรื้อรังต่อไปได้ และไม่ควรนอนทันทีหลังรับประทานอาหารเพื่อป้องกันกรดไหลย้อน

                    ที่สำคัญในช่วงเดือนรอมฎอนนั้น ควรจะต้องหักห้ามใจตัวเองและต้องแยกให้ออกระหว่าง "ความหิว" หรือ "ความอยาก" เพราะเมื่ออดมาทั้งวัน เวลาที่เห็นอะไร ก็จะรู้สึกอยากกินไปหมด เพราะฉะนั้น ต้องปลูกฝังตัวเองใหม่ เรากินเพื่อให้เราอิ่มและมีสารอาหารที่ดีเข้าสู่ร่างกาย ไม่ใช่กินเพื่อให้หายอยาก ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว

                    นอกจากนี้  เคล็ดลับอีกอย่างที่จะช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีและช่วยให้รักษากล้ามเนื้อให้คงสภาพ คือ ต้องรับประทานโปรตีนให้มากขึ้นนั่นเอง ซองเดอร์มีโปรตีนจากพืชที่ให้ไขมันต่ำ และมีใยอาหารที่ช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหารและขับถ่าย ที่ทั้งช่วยให้ผู้ถือศีลอดนั้นได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพ ย่อยง่าย และดีต่อสุขภาพในระยะยาว

  สั่งซื้อสินค้า คลิกเลย



อ้างอิง

  1. Blackmores. (2023) ถือศีลอดแบบสุขภาพดี ตามวิถีเดือนรอมฎอน, สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2567.
  2. มุสลิมไทยโพสต์. ศีลอดรอมฎอน กับการฟิตหุ่น ไปด้วยกันได้ไหม FT. พี่นุ๊ก สุทธิดา, สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2567.
  3. Theptarin Hospital. คำแนะนำการบริโภคอาหารสำหรับผู้ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน, สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2567.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้