โปรตีนเบาๆ ตัวช่วยในการควบคุมอาหาร

Last updated: 28 มี.ค. 2567  | 

โปรตีนเบาๆ ตัวช่วยในการควบคุมอาหาร

                    หากจะกล่าวถึงการลดน้ำหนัก หลายคนคงอ่อนใจ หรือยอมแพ้กันไปหลายยกแล้ว ทั้งการออกกำลังกายทั้งการคุมอาหาร มันช่างทรมานจิตใจซะเหลือเกิน สำหรับการควบคุมอาหารทุกท่านคงทราบกันดีว่าอาหารหลัก 5 หมู่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่หนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นและขาดไม่ได้ในช่วงออกกำลังกายและควบคุมอาหารคือโปรตีน ทั้งจากพืชและเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้วยังมีไขมันต่ำเมื่อเทียบกับการรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์

 

โปรตีนกับการควบคุมน้ำหนัก
                    อาหารที่มีโปรตีนสูงสามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแบบไร้ไขมันได้เมื่อรับประทานโปรตีน​ควบคู่​ไปกับการออกกำลังกาย [1] โดยกล้ามเนื้อแบบไร้ไขมัน​จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายดังนั้นจึงช่วยในการลดน้ำหนักด้วยนั่นเอง

 

โปรตีนจำเป็นอย่างไร
                    โปรตีนเมื่อผ่านกระบวนการย่อยภายในร่างกายได้เป็นกรดอะมิโน (รูปที่ 1) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอของร่างกายและช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นของร่างกาย หากอยู่ในช่วงของการควบคุมน้ำหนักแล้วนั้นปริมาณอาหารอาจถูกจำกัดจึงทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนลดลงได้ ด้วยเหตุนี้เองการเลือกอาหารที่มีโปรตีนสูงและให้ไขมันต่ำจึงมีความจำเป็น

โปรตีนจากพืช (plant-based protein)​ ดีอย่างไร
                    โดยทั่วไปแล้วพืชตระกูลถั่วเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควบคุมอาหารหรือผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ นอกจากนี้โปรตีนจากพืชมีปริมาณไขมันน้อยกว่าการได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ดังนั้นผู้ที่ต้องการควบคุมอาหาร จึงควรเลือกแหล่งโปรตีนคุณภาพนั่นเอง

 

โปรตีนผงช่วยในการควบคุมอาหารอย่างไร
                    โปรตีนรูปแบบผงสำหรับชง เมนู​ง่าย​ ๆ ​ระหว่างมื้ออาหารที่ดื่มง่าย​ อยู่ท้องให้พลังงานต่ำเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล นมผง หรือครีมเทียม โปรตีนผงจะมีกรดอะมิโนขนาดเล็กช่วยให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันที นอกจากนี้โปรตีนจากถั่วลันเตายังมีไขมันต่ำจึงไม่ต้องกังวลเรื่องพลังงานจากไขมัน

 

แพ้ถั่วเหลืองกินได้รึเปล่า
                    โปรตีนรูปแบบผงใช้วัตถุดิบจากถั่วลันเตาซึ่งในถั่วลันเตาจะไม่พบสารก่อภูมิแพ้หรือแอนติเจนที่พบในถั่วเหลือง [2] ดังนั้นผู้ที่แพ้ถั่วเหลืองจึงสามารถรับประทานได้

                    อย่างไรก็ดี การลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารนั้นจำเป็นต้องอาศัยจิตใจที่มั่นคงแน่วแน่ จึงจะประสบความสำเร็จได้ การเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ หวังว่าทุกท่านจะสามารถเลือกโปรตีนคุณภาพจากพืชมาเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้อีกทางหนึ่ง

  สั่งซื้อสินค้า คลิกเลย

 

 

เอกสารอ้างอิง

  1. Sahni, S., et al., Higher Protein Intake Is Associated with Higher Lean Mass and Quadriceps Muscle Strength in Adult Men and Women. The Journal of nutrition, 2015. 145(7): p. 1569-1575.
  2. Cabanillas, B., U. Jappe, and N. Novak, Allergy to Peanut, Soybean, and Other Legumes: Recent Advances in Allergen Characterization, Stability to Processing and IgE Cross-Reactivity. Mol Nutr Food Res, 2018. 62(1).

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้