“ข้าวกล้องแดง” ข้าวดีที่ถูกลืม

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

“ข้าวกล้องแดง” ข้าวดีที่ถูกลืม

                    คุณประโยชน์อันมหาศาลของข้าวกล้องแดง... เมื่อเทคโนโลยีในการขัดสีข้าว เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ข้าวกล้องสีแดงที่มีหน้าตาดูไม่ค่อยน่าทานก็ถูกลดความนิยมลง ข้าวสีขาวที่ดูสะอาดสะอ้าน หน้าตาน่าทาน กลับได้รับความนิยมมากขึ้น ใครเล่าจะคำนึงถึงคุณประโยชน์ของข้าวทั้ง 2 แบบนี้ที่มีความแตกต่างกันอย่างมาก เพราะข้าวขาว คือ ข้าวที่ถูกขัดสีจนทำให้คุณประโยชน์มากมายถูกทำลายไปอย่างน่าเสียดาย แต่ข้าวกล้องแดงจะยังคงคุณประโยชน์เอาไว้มากมายอย่างคาดไม่ถึง
                    ข้าวกล้องแดง หรือ ข้าวกล้องหอมมะลิแดง จะมีลักษณะทางกายภาพที่โดดเด่นกว่าข้าวกล้องทั่วไป ด้วยเมล็ดข้าวที่มีลักษณะเป็นทรงเรียวยาว และมีเยื่อหุ้มเมล็ดสีน้ำตาลแดงเข้ม ซึ่งอาจจะมีหน้าตาที่ดูไม่ค่อยน่ารับประทานมากนัก แต่เมื่อหุงสุกแล้วจะได้ข้าวที่หอมกรุ่น ชวนให้รับประทาน เนื้อข้าวที่ได้จะมีความร่วน แต่ให้รสสัมผัสที่ทำให้เคี้ยวเพลิน เคี้ยวสนุก และเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ
                    ถึงกระนั้น ข้าวกล้องแดงก็ยังคงถูกมองว่ารับประทานยาก ถึงแม้ว่าสารอาหารที่มากล้นจะสามารถดึงความสนใจของคนรุ่นใหม่ให้หันกลับมารับประทานเพื่อสุขภาพที่ดีของตนเองได้ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความรู้สึกว่า ข้าวกล้องแดงนั้นให้รสสัมผัสที่แปลก บ้างก็ว่าไม่นิ่ม หรือเคี้ยวง่ายเหมือนข้าวขาว ผนวกกับคุณประโยชน์ที่ใคร ๆ ต่างก็ทราบกัน ทำให้ข้าวกล้องแดงยังคงถูกยกย่องให้เป็นข้าวเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะสำหรับคนที่ดูแลสุขภาพเท่านั้น ไม่เหมือนข้าวขาวที่ไม่ว่าใครก็สามารถรับประทานได้

                    “ซองเดอร์ ผู้ริเริ่มโจ๊กข้าวกล้องแดงเจ้าแรกในประเทศไทย” ด้วยเทคโนโลยีการผลิตอันเป็นเอกลักษณ์ของซองเดอร์ ทำให้เราพัฒนาจนสามารถเปลี่ยนข้าวกล้องแดงที่ทานยากให้กลายเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศที่สามารถทานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้เรายังคัดสรรพันธุ์ข้าวไทยจากแหล่งปลูกข้าวที่ดีที่สุดของภาคกลาง คือ จ.สุพรรณบุรี เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ด้วยความพิถีพิถัน ความเอาใจใส่ ความห่วงใย และมอบสุขภาพที่ดีให้แก่คุณ

ประโยชน์ของข้าวกล้องแดง

  1. ทำให้อิ่มเร็ว และอยู่ท้องนาน
  2. อุดมด้วยวิตามินบี ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้
  3. มีไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่าย และดูดซึมไขมัน
  4. อุดมด้วยธาตุเหล็กและทองแดง ช่วยบำรุงเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง และผู้หญิงที่มีประจำเดือน
  5. มีวิตามินบี 1 และบี 2 ช่วยบำรุงสมอง และบรรเทาอาการอ่อนเพลีย
  6. มีสารแคโรทีน** ซึ่งแปลงสภาพเป็นวิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา
    ** สารแคโรทีน เป็นสารสี ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย คือ เบต้าแคโรทีน

                    นอกจากประโยชน์ที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว ความพิเศษในด้านโภชนาการของข้าวกล้องแดง คือ ข้าวกล้องแดงจะมีดัชนีน้ำตาลที่ต่ำ ซึ่งจะช่วยป้องกันและสามารถบรรเทาโรคเบาหวานได้ เพราะในข้าวกล้องแดงมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสที่จะเพิ่มขึ้นช้ากว่าข้าวเจ้าทั่วไป อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคความจำเสื่อม โรคไขข้ออักเสบ และยังช่วยชะลอวัยอีกด้วย


  สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิกเลย

 

 

อ้างอิง

  1. Siamchemi. เบต้าแคโรทีน และแคโรทีนอยด์, สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564.
  2. CP E-News. (2015) ประโยชน์ของข้าวแดง หรือ ข้าวซ้อมมือ, สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564.
  3. Hong Thong Life. (2016) ข้าวกล้องหอมมะลิแดง ทำไมถึงเป็นข้าวพันธุ์ดี? ที่คุณควรทาน, สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2564. 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้