ทำบุญแบบนี้ ได้บุญหรือบาปกันแน่?

Last updated: 11 มี.ค. 2567  | 

ทำบุญแบบนี้ ได้บุญหรือบาปกันแน่?

                    รู้หรือไม่? อาหารที่เรานำมาถวายให้แก่พระสงฆ์ ให้อะไรมากกว่าแค่ความอร่อย.. ปกติแล้วเมื่อถึงวันพระ หรือเทศกาลสำคัญของไทย เช่น วันมาฆบูชา วันขึ้นปีใหม่ไทย ผู้คนมักจะมากราบไหว้และทำบุญ ถวายสังฆทาน เพื่อสร้างเสริมบุญกุศล และขอสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในชีวิต สิ่งของที่นำมาถวายจะถูกคัดสรรมาอย่างดี เพราะผู้ทำบุญจะมีความรู้สึกว่า “เมื่อเราทำบุญด้วยของที่ดี ผลบุญที่ได้ก็จะดีตาม” ไม่ว่าจะเป็นของใช้ ก็ต้องเป็นของที่ทนทาน สามารถใช้ได้ง่าย สะดวก และยาวนาน ส่วนอาหารจะต้องมีรสชาติที่ดี มีความสะอาด ทำแบบสดใหม่ แต่คุณมั่นใจหรือไม่ว่าอาหารที่ถวายจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ...

                    จากข้อมูลของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณะสุขเผยว่า พระสงฆ์ไทยอาพาธเป็น โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) และมีแนวโน้มที่จะเป็นมากขึ้น ด้วยพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ไม่สามารถเลือกฉันอาหารได้ รวมถึงไม่ได้มีกิจกรรมที่จะช่วยเผาผลาญพลังงานมากนัก จึงทำให้อาหารที่ฉันเข้าไปอาจะเกิดการสะสมและทำให้เกิดเป็นโรคต่างๆ

                    โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs (Non – Communicable Diseases) คือ โรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีอาการอย่างช้าๆ และสะสมเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง จากสถิติพบว่า โรค NCDs ที่พระสงฆ์มักจะอาพาธ 3 อันดับสูงสุด คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งมีสาเหตุมาจากอาหารที่ผู้คนเอามาทำบุญ มักจะเป็นอาหารที่มีรสชาติหวาน เค็ม และมันมากเกินไป เช่น แกงกะทิของไทย อาหารผัดหรือทอดต่างๆ อาหารแห้งอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋อง


เลือกอาหารทำบุญให้ดีต่อสุขภาพ

อาหารที่ควรเลี่ยง
          1. เลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลมาก หรือมีความหวานมาก
          2. เลี่ยงอาหารที่มีความมันสูง
          3. เลี่ยงอาหารที่เค็ม หรือมีโซเดียมสูง
อาหารที่ควรเลือก
          1. เลือกอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน
          2. เลือกอาหารที่มีส่วนผสมของผักและผลไม้

                    เมื่อทำบุญอย่าลืมคำนึงถึงประโยชน์ที่พระสงฆ์จะได้รับ มิฉะนั้นก็อาจจะได้รับโทษไปโดยไม่รู้ตัว เพียงแค่ ใส่ใจสุขภาพ ของพระสงฆ์ ใส่ใจการเลือกอาหารทำบุญ ก็จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และยังได้สร้างเสริมบุญอีกทางหนึ่งด้วย ดังคติที่ว่า “ผู้ให้อิ่มบุญและสุขใจ ผู้รับสุขกายและอิ่มท้อง”


 

อ้างอิง
          โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์. (2016) กลุ่มโรคไม่ติดต่อ (NCDs)...โรคที่เกิดจากพฤติกรรม, สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2564.
          ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2019) สธ. แนะ 5 เมนูสุขภาพถวายพระสงฆ์ ลด 3 โรคติดอันดับ เริ่มวันมาฆบูชานี้, สืบค้นเมื่อ 24 มิถุนายน 2564.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้