เป็นเบาหวานกินอะไรได้บ้าง?

Last updated: 13 มี.ค. 2567  | 

เป็นเบาหวานกินอะไรได้บ้าง?

ผู้เขียน ภญ.ผศ.ดร.อาภา เพชรสัมฤทธิ์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

                    โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Noncommunicable diseases; NCDs) คือ โรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนลงพุง สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรม เช่นการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และขาดการออกกำลังกาย เหล่านี้ล้วนทำให้ความเสี่ยงของการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้น

                    จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกรายงานว่ากว่า 41 ล้านคนต่อปีเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคเบาหวานหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญไม่ด้อยไปกว่าการออกกำลังกาย


เป้าหมายของการรักษาเบาหวาน

                    การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเป็นเพียงเป้าหมายหนึ่งของการรักษาเบาหวาน มากไปกว่านั้นการควบคุมความดันโลหิตสูง รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การเลิกสูบบุหรี่ หรือการงดอาหารที่มีไขมันสูง ตลอดจนการควบคุมน้ำหนักก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การเกิดภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานชะลอลงได้อีกด้วย [1-3] ดังนั้นคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะสามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายของการรักษาได้

เลือกรับประทานแบบไหนให้เหมาะกับโรคเบาหวาน

  • อาหารที่มีค่าไกลซีมิกอินเด็กซ์ต่ำ (low glycemic index) เช่น ผักใบต่าง ๆ น้ำเต้าหู้ นมไขมันต่ำ เป็นต้น ช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน  รวมทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองอีกด้วย [4-6]
  • ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง งา [7]
  • อาหารรสอ่อน ไม่หวานจัดหรือเค็มจัด
  • อาหารไขมันต่ำ เช่น อาหารที่ปรุงสุกด้วยการตุ๋น ต้ม นึ่ง (ไข่ตุ๋น ต้มจืด)

                    นอกจากผู้ป่วยเบาหวานแล้วผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานก็ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทเดียวกัน เพื่อชะลอการเกิดโรคนั่นเอง

                    อาจเป็นการยากหากไม่เคยพิจารณาสิ่งเหล่านี้มาก่อน แต่ยังไม่สายหากจะเริ่มหันมาใส่ใจเลือกรับประทานตั้งแต่วันนี้

เกร็ดความรู้

                    ดัชนีน้ำตาล (glycemic index) เป็นดัชนีที่บ่งบอกถึงปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารหรือเครื่องดื่มที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดหลังจากกินหรือดื่ม อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูงจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้เร็วกว่าอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งจะทำให้หิวไว ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงควรเลือกอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำนั่นเอง (ตารางที่ 1)

ตารางที่ 1 ตัวอย่างอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำและสูง

ดัชนีน้ำตาลต่ำดัชนีน้ำตาลสูง
ข้าวกล้อง วุ้นเส้น ข้าวโอ๊ต ขนมปังธัญพืชข้าวขาว ข้าวเหนียว เส้นใหญ่ ขนมปังขาว
แอปเปิ้ล แก้วมังกร ฝรั่ง ทับทิมสับปะรด ทุเรียน ลำใย ขนุน น้อยหน่า
บล็อกโคลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี ผักชี เห็ด แตงกวาแครอท มันฝรั่ง
นมถั่วเหลือง ลูกอม น้ำอัดลม

 

  สั่งซื้อสินค้า คลิกเลย

   

 

เอกสารอ้างอิง

  1. Schmieder, R.E., et al., Individualised treatment targets in patients with type-2 diabetes and hypertension. Cardiovascular Diabetology, 2018. 17(1): p. 18.
  2. Yuan, S. and S.C. Larsson, A causal relationship between cigarette smoking and type 2 diabetes mellitus: A Mendelian randomization study. Scientific Reports, 2019. 9(1): p. 19342.
  3. Diabetes Canada Clinical Practice Guidelines Expert, C., et al., Dyslipidemia. Can J Diabetes, 2018. 42(Supplement_1): p. S178-S185.
  4. Afaghi, A., A. Ziaee, and M. Afaghi, Effect of low-glycemic load diet on changes in cardiovascular risk factors in poorly controlled diabetic patients. Indian journal of endocrinology and metabolism, 2012. 16(6): p. 991-995.
  5. Willett, W., J. Manson, and S. Liu, Glycemic index, glycemic load, and risk of type 2 diabetes. Am J Clin Nutr, 2002. 76(1): p. 274S-80S.
  6. Chiavaroli, L., et al., Effect of low glycaemic index or load dietary patterns on glycaemic control and cardiometabolic risk factors in diabetes: systematic review and meta-analysis of randomised controlled trials. BMJ, 2021. 374: p. n1651.
  7. Della Pepa, G., et al., Wholegrain Intake and Risk of Type 2 Diabetes: Evidence from Epidemiological and Intervention Studies. Nutrients, 2018. 10(9): p. 1288.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้